Bài viết chuyên sâu

[Software Testing] Về Game Testing

[Software Testing] Về Game Testing

by Admin Dathoc -
Number of replies: 0

#koolj_softwaretesting

#chiase

#gametesting


Xin chia sẻ một số trải nghiệm game testing - kiểm tra kiểm thử trò chơi điện tử -  và một số mô hình thực thi testing kèm log lỗi nhanh trong game testing. Anh chị em có thể đưa thêm trải nghiệm của mình để các fans khác của group biết thêm. Thanks!


Hiện tại software game development trên Thế giới đã phát triển tột bậc, vốn từ xa xưa 1991 hoặc lâu hơn, và nó - khi vào các thị trường lạc hậu để quảng bá chơi game online hay offline - thì lại luôn tồn tại song song việc chơi game bên cạnh với cái nghèo đói ở Việt Nam. Hiện tại 2021, VN đã trở thành con hổ gia công phần mềm, và gia công game development không ngoại lệ. Thu nhập test game cách đây 10 năm theo mình biết ở Quốc tế là $8/giờ, bây giờ chắc có lẽ $12-15/giờ, về VN chắc $10. Công việc đơn giản là: bạn tới chơi game và cố gắng vượt hết các bài và level trong game càng nhanh càng tốt, vượt hết các chướng ngại; kèm các báo cáo lỗi cho team phát triển. 

.

.

👉Nếu bạn cần một cái nhìn tổng quan xem các bạn game tester làm việc kiểm tra kiểm thử trò chơi điện tử thế nào, thì mời bạn xem clip này của một Studio có 3 bạn tester bạn ý làm những công việc gì về test game, bạn ý năng lực năng suất thế nào; và có giống bạn tưởng tượng không. Bạn có thể xem clip này từ phút này: https://youtu.be/Yu75J3tku2A?list=PL751V5I3RIDH2gMxMzjmkAzpB1Aqi47Il&t=678

.

.

Thông thường khi nào KIỂU test này thực thi: chắc chỉ có trong công nghiệp phát triển trò chơi điện tử, và nó cũng tương đương với Quy trình kiểm thử nói chung

Phù hợp với tester: tester có khả năng chơi game ngồi lâu; phản xạ nhanh; xử lý nhanh; và có khái niệm chất lượng; khái niệm lỗi trong phần mềm nói chung

Vậy nếu bạn chưa có khả năng trên: mình nghĩ đơn giản nhất, free nhất, bạn cứ tập ngồi chơi game và xem xét các khái niệm lỗi, khái niệm testing nói chung bạn áp dụng để kiểm tra game bạn đang chơi thế nào


Tham khảo Sách khá hay về dạy từng bước và các chiến lược thiết kế cho bạn khi test game: dathoc.net/booktest, file Game Testing All in One

Tham khảo một tester định ra mobile game test thì nên có những thiết kế case gì (ảnh đính kèm): https://www.xmind.net/m/yDez/

.

.

👉Qua một chút về phạm vi và mô hình tiếp cận:

- Tất nhiên theo thiết kế của khách hàng xong tựư chung game chia ra:

+ PC game

+ Console game (xbox, Playstation...)

+ Mobile game

+ VR/AR game

+ Web game

- Và tương ứng mỗi đối sách đều có thể áp dụng chung Quy trình kiểm thử; nhưng vì đặc thù mỗi loại sẽ có thể có thêm bổ sung thiết kế case khác nhau.

- Và trong bài viết này mình sẽ theo cách tiếp cận Sách Game Testing All in One, để mọi người xem xem có phải: cứ ngồi lâu, nhanh tay nhanh mắt rồi log lỗi nhiều ...mới là testing tốt hay không, qua chiến lược thiết kế testing game sau (tất nhiên các bạn có thể Google ra, xong ở đây một số cách thức mà ...Google cũng không có đâu ạ):

.

.

👉1. Chiến lược thiết kế testing KIỂU: combination

- Đúng theo cách nêu: tức là bạn tổng hợp các điều kiện, nhân tố; rồi tổ hợp các điều kiện đó rồi chơi game

- Tất nhiên vì là tổ hợp các điều kiện, nhân tố: cho nên bạn sẽ phải chơi đi chơi lại (tổ hợp case mà); khá mất công

- Và chính vì thế nên nó có chiến lược dùng tool để tự động tổ hợp; chiến lược tổ hợp mà check đc nhiều điều kiện nhân tố cần test nhất

- Cái này chỉ được gọi là xong: khi ma trận các tổ hợp được thực thi hết

- Vì thế nên nó phụ thuộc anh chị em gom các điều kiện và nhân tố có đủ không. Và nó không phụ thuộc bạn theo chuẩn ISO hay McCall gì đó ở đây; cứ đủ điều kiện, nhân tố là được. Khá mất time

.

.

👉2. Chiến lược thiết kế testing KIỂU: theo flow diagram

- Thiết kế rõ ai, làm gì, trạng thái, và kết quả, từng flow trong game

- Xử lý và bóc tách các vấn đề theo flow

- Cái này chỉ được gọi là xong khi đi qua hết các if..else, rồi ngã rẽ... của flow (ví dụ ảnh đính kèm là một flow)

- Gần giống với anh chị em hay mind map ra case mà theo ISO hay McCall 1977 ra testcase vậy

.

.

👉3. Chiến lược thiết kế testing KIỂU: cleanroom

- Hay nói cách khác là test theo chiến lược ngừa lỗi: đơn giản là test như người dùng chơi game sẽ thế nào.

- 3 phương pháp cần quan tâm là: coi mình như là 

+ Người chơi game; hoặc 

+ Combination của nhiều kiểu loại người chơi game; hoặc 

+ Nghịch đảo việc chơi (tức là tìm ra những lỗi mà người dùng cố tình hoặc cảm hứng quá khích, mà có thể gây lỗi)

- Cái này thì đỡ tốn time và có thể không đi hết flow như 2 pp trên. Xong được cái tìm ra vấn đề xác thực và gần với thực tế hơn.

.

.

👉4. Chiến lược thiết kế testing KIỂU: tree

👉5. Chiến lược thiết kế testing KIỂU: adhoc

(các anh chị em có thể google thêm, hoặc xem link clip trên của mình)

.

.

👉6. Ngoài ra còn có kiểu Defect trigger: 6 loại lỗi cài vào để game phản ứng thế nào

- Cài loại lỗi kiểu: đưa ra cấu hình chơi thông thường, cơ bản, chuyển đổi giữa các cấu hình

- Cài loại lỗi kiểu: restart lại game khi đang chơi

- Cài loại lỗi kiểu: reboot khi chơi, cấu hình lại khi chơi; không khởi tạo môi trường khi chơi

- Cài loại lỗi kiểu: tăng tính toán, và ngốn ram tài nguyên khi đang chơi

- Cài loại lỗi kiểu: gài key sai và định hướng sai cho đối tượng đang vận hành trong game

- Cài loại lỗi kiểu: cố tình đưa exception ra trong quá trình chơi

.

.

👉7. Ngoài ra còn có kiểu  Game automation test

- Hiện tại đây là cách mà các game farm đang thực hiện mới mục tiêu khác là: cày game, đua lên tốp hoặc nuôi để bán account rất phổ biến ở VN.

- Hoặc bạn đơn giản cũng có thể dùng Appium để tạo một app layer trên Android/iOS và điều khiển app game bên dưới. Fans có thể tham khảo series clip về automation test của bên mình (vào youtube, search testerpro, webdriver hera automation test)


Vậy với bạn bạn trải nghiệm game testing thế nào, share thêm nhé!

------------------------

Kiến thức cơ bản: dathoc.net/skill 

..và biểu mẫu phục vụ software testing: dathoc.net/booktest

Quy trình kiểm định phần mềm: dathoc.net/booktest, folder test_process

Về thiết kế TestCase: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=133

Log bug sao cho hiệu quả: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=138

Về kiểm định hiệu năng: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=132

Về SOA API testing: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=134

10 lưu ý quan trọng trong scripting automation testing: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=137

Lưu ý quan trọng trong UI, UX testing: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=131

Về game testing: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=83, phần kỹ sư test game

Về lập kế hoạch TestPlan: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=143

Về nghề BA: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=135

Về Data Analysis & Bigdata testing: https://dathoc.net/mod/forum/discuss.php?d=141


Mình: dathoc.net/cv