Blog

Cảm nhận sách #5 | Núi Thần - Thomas Mann

Cảm nhận sách #5 | Núi Thần - Thomas Mann

by Admin Dathoc -
Number of replies: 0

Cảm nhận sách #5 | Núi Thần - Thomas Mann


#Núi_Thần

#Thomas_Mann

#koolj_book_review‬

- Settembrini: tất cả luân lý và trau dồi đạo đức đều nảy sinh từ tinh thần văn học. Tinh thần danh dự con người, nhân đạo, chính trị chỉ 2 chữ thôi: Văn Minh.

- Settembrini: con người cần biết tôn thờ cái chết. Bởi vì cái chết khi dâng thành sức mạnh nó sẽ thành sức mạnh tinh thần khó lường. Cái chết như vành nôi sự sống, như cội nguồn tái sinh. Tách rời khỏi sự sống, cái chết chỉ là ma quỷ.

- Settembrini: so sánh sự phung phí thời gian giữa người Châu Á và Âu. Và quả quyết 4 tiếng lao động Á chỉ là 1 giờ của Âu -> năm 1929 người Đức đã nghĩ thế rồi không phải gần đây a e mới thấy Châu Á nhà ta năng suất thấp.

- Settembrini: Đề cao thuyết tiến hoá của Darwin -> cho rằng trọng tâm sứ mạng của con người là hoàn thiện bản thân -> quan trọng hoá về ý thức vì có nó sẽ quyết định sự sống, khi ý thức cũng chỉ là vật chất hữu cơ mà thành, nhưng đôi khi ý thức quay lại phản chủ, phản bội sự sống, không cho tiến hoá. Và con người sinh ra để tiêu diệt khổ đau: khi đó mới làm chủ được ý thức.

- ChauChat thuyết rằng: Người có đạo đức là người sẵn sàng phiêu lưu vào trong mạo hiểm - chứ không phải ngồi đó với danh dự. Là những ng mang tội lỗi, mang không ít thói hư thật xấu nhưng lại dám lao vào cái trầm luân cuộc sống.

- Naphta thuyết về sư phạm: các cố gắng của sư phạm đều chỉ ra một mục tiêu: là sự phục tùng tuyệt đối của người học. Suy ra: không phải TỰ DO đem lại sự thoả mãn, mà sự PHỤC TÙNG mới đem lại thoả mãn.

- Naphta phấn kích với vẻ đẹp nhất của con người: một nắm tro.

- Naphta coi Settembrini là cha đẻ của "tra tấn": vì theo Settembrini: tra tấn sẽ làm con người ta thú tội - nỗi đau thể xác sẽ làm con người nhận thức được bản thể. Và khi qua đời: linh hồn sẽ đi tới niềm tin, còn thể xác sẽ là sự dối trá.

- Về bệnh tật: Settembrini nêu: bệnh tật là sự đề cao thái quá của thể xác. Và đôi khi nó hạ thấp con người khi con người chỉ còn cái xác trần tục. Vậy bệnh tật là điều vô nhân tính. Naphta: bệnh tật mang tính nhân bản cao nhất; chính đó là nhân tính, đó là cao thượng, cái mà tách con người ra khỏi thiên nhiên và dám đương đầu với cuộc sống xuôi ngược.

- Hans chen ngang: Các ông đang lập luận để đấu tranh nhiều khái niệm. Nhưng không đề cao con người. Con người mới là thứ vượt lên sự sống (là sự nhân hậu) vượt lên cái chết (là sự tự do) 



515 words